Bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và không biết phải học từ đâu, tìm kiếm thông tin trên mạng thì có quá nhiều chia sẻ, không biết làm theo ai, phương thức nào để học tốt tiếng Anh. Mình cũng giống như bạn, nên hôm nay mình sẽ liệt kê quy trình của 4 năm học tiếng Anh của mình từ con số 0, và mình chỉ thật sự bắt đầu học tiếng Anh khi học năm 2 đại học, thoáng nghe qua thì khá muộn với các bạn trẻ bây giờ.

 

HỌC TỪ VỰNG
Trước khi bắt đầu học từ vựng mình còn không biết nghĩa của từ “hate” là gì, mà đến bây giờ mình còn ghi nhớ mãi khoảnh khắc mình học đến từ vựng này và nhớ rõ như in trong đầu.
Không phải mà tự nhiên bạn điều tìm thấy thông tin này trên hầu hết các trang website, các trang chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh đâu, bước này thật sự rất quan trọng. Bạn không có từ vựng, không biết từ vựng thì không thể nào học tiếng Anh được nhé, giống như học tiếng Việt hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, hãy học từ vựng đầu tiên.
Thời gian đầu mình học có hơi chán nản, lười biếng nhưng khi nghĩ đến mục tiêu mình học tiếng Anh và hầu như ngày nào mình cũng kiên trì học thì sẽ thành một thoái quen mà bạn sẽ tự động làm khi nào không hay, giống như việc bạn phải đi tắm đúng giờ, ăn cơm đúng giờ vậy.
Mình bắt đầu học tiếng Anh bằng việc học từ vựng, mình mày mò tìm kiếm những trang web, những phương thức học từ vựng, trước giờ mình thường học theo cách truyền thống là đọc rồi chép lại lên vở, dịch nghĩa thông qua quyển từ điển, vì lúc đó mình chưa có điện thoại cảm ứng như các bạn trẻ bây giờ đâu. Cách học này chỉ giúp bạn nhớ tạm thời không thể nhớ lâu về sau, khó ghi nhớ.
Mình đọc được nhiều chia sẻ của anh chị đi trước nên học từ vựng bằng việc kết hợp hình ảnh, âm thanh, viết, ví dụ về từ đó, nghĩa của từ có như thế mới hiểu và nhớ lâu được. Và thế là mình lên mạng tìm kiếm hình thức học như vậy, mình mất khá nhiều thời gian, cuối cùng cũng tìm được một phần mềm học ứng ý, mình học qua ứng dụng học từ vựng Voca.vn (các bạn có thể tham khảo nhé), đây là phần mềm học có tốn phí, nhưng mình học kiên trì từ bộ từ vựng let’s go, toeic, 3000 smart words,… từ vựng của mình cải thiện rất nhiều.
Mỗi ngày mình dành 30 phút – 1 tiếng để học trên đây, mình vừa học từ mới, vừa ôn lại từ vựng đã học mấy hôm trước. (Để nói rõ hơn về Voca.vn mình sẽ viết bài sau nhé).
Có những app học tiếng Anh miễn phí bạn có thể tham khảo như Duolingo (https://www.duolingo.com/), Learning english free online (http://www.learnenglish.de/),…. Ngoài lề xíu là hiện tại mình đang học tiếng Đức trên Duolingo và thấy rất hay nhé!
Bên cạnh đó bạn có thể vừa học từ vựng trên phần mềm, website và có thể đọc thêm các bài báo tiếng Anh như trên The New York Time (nytimes.com), VnExpress,… nhiều khi từ vựng bạn vừa học lại xuất hiện trong các bài báo, hoặc ngược lại, nên bạn sẽ nhớ rất lâu đấy nhé!
Học từ vựng ở mọi lúc, mọi nơi, khi bạn thấy từ nào mới khi đi trên đường hay trên tạp chí, poster nào đó mà bạn không biết hãy dùng từ điển và tra lại ngay, điều đó giúp bạn nhớ sâu sắc từ đó.
Nhìn chung mình dành khoảng 4 đến 6 tháng để từ bước học từ vựng chuyển sang bước kế tiếp đấy nhé, bạn chỉ cần có khoảng 3000 từ vựng trong đầu là có thể tự tin đi bước kế tiếp trong hành trình chinh phục nói tiếng Anh lưu loát rồi.
—————–
Sau khi học từ vựng sẽ đến bước kế tiếp, mình xin chia sẻ ở PHẦN 2. Hãy cố gắng học từ vựng thật tốt trước đã.

HOTLINE: 0901 480 577

error: